สหราชอาณาจักร เสนอแนวทางชดเชยค่าเสียหายสำหรับข้อพิพาทด้านการบินใหม่ ผ่านกระบวนการอนุญาโตฯ
เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา “เดอะการ์เดียน” สำนักข่าวชื่อดังประจำประเทศอังกฤษ รายงานว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 กว่า 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษอาจบังคับให้สายการบินทั้งหมด เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระงับข้อพิพาททางเลือกของอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้หากรู้สึกว่ายังไม่ได้รับการบริการที่เป็นธรรม โดยไม่ต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย
กรมการขนส่งประจำประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า รูปแบบของการระงับข้อพิพาททางเลือกดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการตามแนวทางของหน่วยงานด้านการรถไฟ และการขนส่งทางน้ำ ที่เสนอให้มีการชดเชยสำหรับความล่าช้า อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ และยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการสายการบินราคาประหยัด ยังคงมีข้อโต้แย้งว่าระดับค่าตอบแทนในกรณีที่เกิดข้อพิพาทนั้นจะสูงกว่าค่าโดยสารเริ่มต้น อีกทั้งยังมีรายละเอียดบางอย่างอันเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย การแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย หรือการจราจรทางอากาศที่แออัด (Air Traffic Strikes) แสดงให้เห็นว่าในบางกรณีนั้น ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และยากต่อการพิจารณา
ทั้งนี้สำนักงานการบินพลเรือน (Civil Aviation Authority) จะเพิ่มอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และสายการบินในการเสียค่าปรับโดยทันทีหากมีการละเมิดข้อกฎหมายดังกล่าว Richard Moriarty ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานการบินพลเรือน ระบุว่า การปรึกษาหารือเป็นสิ่งบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงความจำเป็นในการเพิ่มอำนาจการบังคับใช้ของเรา และทำให้เราสอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆอีกด้วย นอกจากนี้ ระเบียบดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึง ในกรณีที่ สายการบินจำต้องจ่ายค่าชดเชยเต็มจำนวนแก่ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็น หากเกิดความเสียหายระหว่างการใช้บริการ โดยทาง Grant Shapps รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าข้อเสนอดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการคุ้มครอง และสิทธิของผู้ใช้บริการสายการบิน และจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือและมีชื่อเสียง ด้วยเช่นกัน