F1 ป่วน! ทีม “เมอร์เซเดส” เตรียมยื่นคำร้องต่อ “อนุญาโต” หลังดราม่า “แมกซ์” ผงาดแชมป์น่ากังขา
เมอร์เซเดส เอเอ็มจี (Mercedes AMG) ทีมงานยักษ์ใหญ่จากวงการรถแข่งสูตร 1 อย่างฟอร์มูล่าวัน เตรียมยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการด้านการกีฬาระหว่างประเทศ ให้มีการทบทวนผลการแข่งขันในสนามอาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังมีดราม่าจากเหตุการณ์ที่เซฟตี้คาร์ (Safety Car) ต้องออกมาเคลียร์พื้นที่ในสนามแข่งขันจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน นักแข่งจากทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง เข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก และผงาดคว้าแชมป์โลกครั้งแรกมาครอง
เหตุการณ์ดราม่าเกิดในช่วง 5 รอบสุดท้ายของการแข่งขัน ที่ทางกรรมการจัดการแข่งขัน ปล่อยให้รถ 5 คันแซง เซฟตี้คาร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ที่ได้ขึ้นมาอยู่หลัง ลูอิส แฮมิลตัน และส่งผลให้ถูกแซงในรอบสุดท้ายของการแข่งขันพร้อมคว้าชัยไปครอง
หลังจากจบการแข่งขันประมาณ 30 นาที ทางทีมเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ได้ยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการไปยัง FIA หรือ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เนื่องจาก ไมเคิล มาซี่ เรซ ไดเร็กเตอร์ของ FIA ประกาศว่าไม่อนุญาตให้ รถน็อกรอบ แซงผ่าน “เซฟตี้คาร์” แต่เมื่อทีมงานเคลียร์ทุกอย่าวงเรียบร้อยแล้ว และประกาศให้แซงผ่านได้ในขณะนั้นเหลือเพียง ลูอิส แฮมิลตัน และ เวอร์สแท็พเพ่น ที่ต้องดวลกันโดยไม่มีรถคันใดกั้น แถมยางของ เวอร์สแท็พเพ่น ก็เป็นยางซอฟท์ใหม่ ส่วน แฮมิลตัน เป็นยางฮาร์ด ที่ใช้งานมาแล้วกว่า 40 รอบสนาม
สิ่งเหล่านี้ทีมงานของ เมอร์เซเดส มองว่ามันขัดแย้งกันกฎข้อ 48.8 ของการแข่งขันซึ่งระบุว่าห้ามไม่ให้นักขับแซง เซฟตี้คาร์ จนกว่าจะผ่านเส้นตัดรอบ (เส้นชัย) กระนั้น ทีมงาน FIA ปฎิเสธคำร้องดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน เป็นแชมป์โลกปี 2021 ไปครอง ส่งผลให้ทีมเมอเซเดส จำต้องยื่นคำร้องต่อประเด็นดังกล่าวสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการกีฬาระหว่างประเทศ
ดันแคน แบ็กชาวนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ได้ระบุว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการปฏิเสธคำร้องดังกล่าวของ FIA และชี้ว่าทางทีมเมอร์เซเดส มีข้อได้เปรียบหากยื่นคำร้องในข้อพิพาทนี้ เขาระบุว่ามันเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินไป
ล่าสุด มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่าทีม เมอร์เซเดส ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการแล้ว แต่หลายฝ่ายต่างมีการเปลี่ยนแปลงผลตัดสินจะเปลี่ยนไป อันเนื่องมาจากกฎของ FIA ที่ต้องได้รับความเห็นชอบ หรือความยินยอมจากทีม F1 ทั้งหมดรวมถึง ทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง ด้วย
นั่นหมายความว่าหากทีมเมอร์เซเดสจะใช้กระบวนการระงับข้อพิพาท จะต้องได้รับความยินยอมจากทั้งคณะกรรมการของ FIA และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งหลายฝ่ายยังวิเคราะห์อีกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะมันอาจจะสร้างความลำบากใจ และแรงกดดันให้กับ FIA หากผลคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการระบุว่าเกิดความผิดผลาดขึ้นจริง
เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป ทีมเมอร์เซเดส จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ หรือเรื่องราวจะเป็นอย่างไร THAC จะชวนทุกคนมาร่วมกันหาทางออกของประเด็นนี้ร่วมกัน