BTS จ่อถก กมธ.คมนาคม ในการขึ้นค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ข้อสรุป รายงานจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 กรรมาธิการคมนาคม พิจารณาญัตติการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือ BTSC ที่จะปรับขึ้นตั้งแต่ 1-3 บาทต่อสถานีจาก 16-44 บาทเป็น 17-47 บาทตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66
แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ตั้งข้อสังเกตต่อการที่กมธ.คมนาคมได้เรียกผู้บริหารบีทีเอสมาชี้แจงกรณีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารในครั้งนี้ว่า “เป็นที่น่าสังเกตว่าการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าในครั้งนี้ ไม่ได้ปรับขึ้นแต่เฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 สายหลักของบีทีเอสเท่านั้น ในส่วนของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)ให้บริการอยู่ ก็มีการปรับขึ้น 1 บาทต่อสถานี ในสถานีที่ 6,9,11 และสถานที่ 12 เป็นต้นไป ซึ่งแม้จะปรับขึ้นน้อยกว่า BTS แต่ส่วนหนึ่งมาจาก MRT มีการปรับอัตราค่าโดยสารในทุก 2 ปี ทำให้ไม่รู้สึกว่ามีการปรับขึ้นค่าโดยสารแบบก้าวกระโดด ขณะที่ BTS ไม่ได้มีการปรับค่าโดยสารมากว่า 5 ปีแล้ว”
ด้านทางบริษัท BTSC นำเรื่องขึ้นร้องต่อศาลปกครอง และนำคดีเข้าสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการเพื่อเรียกร้องให้รัฐชดเชยความเสียหายหลายระลอก ที่รัฐได้เข้ามาแทรกแซงการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทาง จนนำมาซึ่งการแก้ไขสัญญาสัมปทานและรัฐต้องยอมขยายสัญญาสัมปทานให้แก่บริษัทออกไปถึง 13 ปี เป็นสิ้นสุดในปี 2577 และขยายฐานค่าผ่านทางช่วงดินแดง–ดอนเมือง จาก 20–100 บาท ช่วงดอนเมือง–อนุสรณ์สถาน 15–45 บาท พร้อมอนุมัติกรอบการปรับอัตราค่าผ่านทางล่วงหน้าโดยไม่ต้องขออนุมัติจาก ครม.
ที่มา เศรษฐกิจดิจิทัล